Lumaktaw sa pangunahing content

...ibigay ang hilig...

isang mapagpalayang araw sa inyong lahat...nandito na naman po ang inyong superhero na si SuperGulaman na walang inatupag kundi mambulabog sa inyong natutulog na mundo... bulaga!

nitong mga nakalipas na araw, medyo naging isnabero ako sa mga tags at awards na pinukol sa akin...pasensya na po medyo naging busy kasi ang inyong poging Superhero (ahem!) at nagkakaroon din kasi ako ng maliliit na problema kaya medyo na de-depress din ako, lalo na sa pagkawala ng aking medyas at tsinelas (hindi ako maka-move on... ahahaha!...)... pero syempre kunyari lang na nadedepress ako o bisi-bisihan dahil alam nyo naman gusto ko lang bigyan ng dahilan ang aking katamaran... ahahaha...

at para hindi na magtampo ang aking magaganda at poging katropa...ito na po at ginawa ko na... ibigay ang hilig...

bilang panimula, pasasalamatan ko na si Stacey ng Stacey Avenue para sa "The Perpetual Smiling Blogger Award" na ito...hindi ko lang din alam kung magkakapatid sila ni Mike at Mon, mga Avenue kasi ang kanilang surname...si Quezon Avenue kaya kakilala nila?...aheks...juks... baka lumayo pa ang kwento, ito na ang batas ng tag/award ng ma-cute na batang si Stacey...

The Rules:
Copy the questions below. Simply use the first letter of your name/nickname as your answer for each questions. You can’t use any answer twice and don’t use your own name for questions # 3 & 4. After you’re done, tag 10 people.

1. What is your name : bhoyet
2. A four Letter Word : bill
3. A boy's Name : blade
4. A girl's Name : bless
5. An occupation : blind knife-thrower target (sa circus ito..ahehehe)
6. A color : bondi blue (blue green din yata yan)
7. Something you'll wear : brief
8. A type of food : baked macaroni
9. Something found in the bathroom : brush (maraming uri ito, depende kung para saan..)
10. A place : Basilan
11. A reason for being late : bwisit kasi ang trapik!
12. Something you shout : bwisit!
13. A movie title : bata-bata paano ka ginawa
14. Something you drink : buko juice
15. A musical group : Barbie's Craddle
16. A street name : branches st. (sa Project 8 yan)
17. A type of car : Buick Blackhawk
18. A song title: Binibini
19. A verb : basa (read)

at para sa tag/award na ito...ipinapasa ko ito sa lahat ng nasa blogroll ko..bahala na kayo kung kukunin nyo ito o hindi...walang magmumulto sa inyo...awwwooooo... :D

dumako naman tayo sa isa pang ma-cute na award/tag...ma-cute din ang nagbigay nito ngunit mas ma-cute ang baby nya...bleeehhh...si mommy kaye ng randomwahmtoughts ay aking pinasasalamatan para sa MGA award na ito... unahin na natin ang tinaguriang "Uber Amazing Blog Award".. ito po ang background ng tag/Award na ito:

UberAmazing Blog Award is a blog award given to sites who:
  • inspire you
  • make you smile and laugh
  • or maybe give amazing information
  • a great read
  • has an amazing design
  • and any other reason you can think of that makes them uber amazing!
* Copy the badge and put the logo on your blog sidebar or post.
* Nominate at least 5 blogs (can be more) that for you are Uber Amazing!
* Let them know that they have received this Uber Amazing award by commenting on their blog.
* Share the love and link to this post and to the person you received your award from.

hindi ko na ito i-kakategorya batay sa klase ng blog na katulad ng ginawa ni kaye dahil lahat kayo na nasa aking blogroll ay UBER AMAZING...hindi ko na po ito patatagalin pa...ito na po ang aking listahan:



Mi mundo del Amor
Easy Bingo
jigalbigal
Jen's Misadventures
kalyo galera
Filipina writes
Bottomless Coffee
tales of mArga's life
Simplymeeh!
NOT THE ONE WHO WOULD REMAIN "ANONYMOUS".
dungeOn
Breezing my confined emotions
Trip Ni Kosa
Halo Halo
HONIE'S CONFESSION
Blog ni ako
The Chook-minder's Quill
Hiraya: Endless Journey
On My OwN
payatot, lahat dito chubby
"panunumbalik ng ulirat"
penpusher
timawa
eRnz-eRnzQ
RealCashTips
Panahon ng Tag-araw
bhing-juandelacruz
"Silip..."
ablogslife
sOmewhere dOwn hEre
A Journey of My Simple Life

lio loco
Frog Princess
Isla de Nebz
naks naman
RandomWAHMThoughts
poging (ilo)CANO
Morgentau und Rosen
pinta_ng_aking_puso
Welcome to 2L3B's World...
LIFE'S A TWITCH
Treasure House
DarkRoom
Jhemsunshine of the spotless mind
Bomzz-in-Iraq
The Official Website of Stacey Joyce Tee
lipad kuto, lipad
Epistaxis
Damuhan: Blog ng Pinoy. Tambayan ng PInoy
All Knowing Superboi
just jhosel.
Mindless
KIkilabotz friendster blog
angGuwapongBlog
Perspektib
Life Is A Piece Of Keyk
Kwento ni Enday
pictures and more
NewsNTech Palace
GRACE UNLEASHED
Mundong Parisukat
my existence
vanvan
OKRAYPINAY
ORAKULO
Single and Lovin' It!
I'M ADDICTED TO YOU.......

DES per Ada ng Prinsesa
kundiman[dot]net

simplefula09
Dark Corner
s i m p l y ME . . .
blog ni biBa
Mike Avenue's Pinoy Blog
The Cookie Jar
Marvz18
Niche Keywords
SaM's Xin Wo
STEAL MY WORDS
It's okay if I got hurt,as long as I'm doing, what is BEST for the one I LOVE. :)
one day in summer's bio
an_indecent_mind

KLASRUM NI PAJAY
StylishchiicQ
SupEr pat
lownous
JETTRO'S HANG OUT
Why me?

ღMy Confessionsღ
MY FIRST AND LAST LOVE...
Online Trash Can
Semua Informasi Layanan Data
Basta...
MANIKANG PAPEL
NURSE ON LEAVE
Anak Pemangkat Blog's
The Chronicles of the Wandering Princess
BLANGKO
☆ gLiTteR mInDeD☆
Bb. Alindogan
Yods a.k.a. Boy PUTO
FeedBulletin for: skbh12

mp3musiclyrics-arah

Kung hindi nyo po makita ang pangalan ng inyong blog sa aking listahang iyan, hindi po iyon nangangahulugan na hindi UBER amazing ang inyong blog...dahil naniwala ako na ang lahat ng blog na aking nadaanan ay talagang kahanga-hanga sa sariling paraan ng may likha...mangyari lamang po na ipagbigay alam ito sa akin kung wala po kayo sa aking listahan... ito po ay hindi ko sinasadya dahil na-reset pong bigla ang aking blogroll ng maging dot com na po tayo...patawad... ngunit kung kayo ay nasa listahang iyan maari nyo na pong kunin ang tag/award na ito...bahala na kayo mag-isip kung pilitan ito o hindi...ahehehe...

ngunit hindi pa din po diyan nagtatapos ang malufeeeeet na awards night na ito...tinalo ko pa talaga ang mga nanalo sa academy at oscar awards sa parangal na binahagi ni mommy kaye ng randomwahmtoughts ...salamat ulit sa "Friendship Award"...

simple lang naman ang hiling ng Award na ito...at yun ay palaganapin ang pakikipagkaibigan sa mundo ng mga blogero at blogera...ito po iyon:
Deliver this award to those bloggers who must choose at least 5 more and include this cleverly-written text into the body of their award.
salmat sa pakikipagkaibigan at muli ang award na ito ay binibigay sa lahat ng aking nailistang blogs sa itaas...

syempre hindi mawawala ang "LEGS tag" nila Lord CM at Amor ... 'yan ang hilig nyo ha? ibbigay ko ngayon ang inyong hilig...ahehehe... pasensya mga chong hindi ko masabi ang cute sa inyo katulad ng kila Stacey at Kaye... hindi kasi bagay parang bading ang dating...ahehehe... kaya ito na lang: salamat sa inyo POGING LORD CM at POGING Amor...dapat ba pogi din si Amor?... ahehehe...sige na nga ma-cute na Amor, salamat... :D...ito na ang aking legs kasama ang bagong biling medyas... ahahaha... inyong matutunghayan ang mabalahibo kong hita...bwahahaha!



ayan ang iba't ibang pose ng pata ng superhero...subok na mabalahibo, subok na mapata... panlaban yan sa kahit anong digmaan... ahahaha!... at ngayon ipapasa ko din ito sa lahat ng nakalista sa itaas...damay-damay na ito... aheks...

muli ako'y nagpapasalamat sa lahat...

whew!

Mga Komento

  1. tsk! grabe! box office ang awards mo ah.. at talagang dinamay lahat ng nasa blog roll.. tsk tsk.. sige sige.. pupulutin ko na lang iba jan.. ahaha..


    wow o! anjan na ang bagong medyas.. pati ba yung tsinelas na bago yun ba yung nakaextra sa pic jan? ahehe.

    bonggang bongga ang beauty mo superG! dapat sayo bigyan pa ng benta award! lol.

    TumugonBurahin
  2. sa lahat ng tags na pinatulan mo, sa legs ako nawindang..dyan ba nainlab si grasya..oh me gosh..nakaturn off kaya ang legs mo..aheks..

    okies...ke dami dami tags sa kakarampot na oras..hay buhay...

    TumugonBurahin
  3. So far, ito ang pinakanakakatawang post about tags ang nabasa ko.

    Ini-expect ko mga anim na pictures ung sa legs dahil kung titingnan mo mabuti ung picture, parang gusto nyang i-spell out ang Boyet, pero parang VHO lang ang na-form.

    a, baka bukas ung YET.

    TumugonBurahin
  4. @jhosel
    sige pulot lng... aheks... kung sa weekend ko pa kasi gagawin yan....baka mas lalalong dumami...ahahaha...

    yung tsinelas..inde akin yan...takte...pambabae yan... ahahaha...uu nga no..inde napansin na nadamay yun... aheks...

    @vanvan
    bwahahaha...wala akong magawa, jan nga siguro yun nainlab... pero malamang sa malamang dahil na rin siguro sa aking kapogian... mabuhok, mapata...roar!...ahehehe...

    @Nebz
    at talgang na-isip mo yan.... ahahaha...aksidente lang yan....mahirap gawin ang letter "T" at "E"... aheks...

    TumugonBurahin
  5. howow gwabee naman ang blogawards Mo SUPER DAMI....

    astig u naman SUper GuLaman

    sayaNg wala me hehe....

    daanz lang Po :D

    TumugonBurahin
  6. @♥ K.i.i.k.a.Y ♥
    salamat..salamat din sa pagdaan... cge add na din kita...link ex tayo ha?...salamat... :)

    TumugonBurahin
  7. Ayun oh!!!Tinalo ang legs ko ah...padila nga lolzz

    TumugonBurahin
  8. wow...tseksi...ahehehehe

    aun damay damay na ng sumpa....ahehehe
    next tym q na po gawin un...hehehe

    TumugonBurahin
  9. ahaha. tsk. di ko maxado nakita, pambabae pala yun! ahahaha.. hala wonderG, may ibang sinusuot na tsinelas pambabae si superG.. ahaha. joke.

    TumugonBurahin
  10. Waw Super Gulaman, ang seksi ng legs mo ah. At sa kasawiang palad, mukang iisa nga lang ang tatay namin nila Mon, Mike, at Quezon. Mukang trip nyang magkalat ng lahi sa Pilipinas.

    Oh sya, ingats!

    TumugonBurahin
  11. di ko pansin kung nung na add ba kita ee dot com ka na..ahahay..congrats congrats..at yung award ipost ko saakin pag balik ko...

    dami mong awards..wohooo!

    at ang seksi naman ng pose mo dun sa legs..ahehe

    TumugonBurahin
  12. AY TAKTI!!HAHHA PAREKOY SALAMAT SA PAG TUPAD SAKING HULING HABILIN LOLNESS, HAHAHA NAPPANSIN KOW LANG HA, BAT SA MGA PICTUREST NYOWNG MGA BOYLETS BAT NKABUKAKA LAGE?HAHAHAH!!AMFNESS OMAYGULAY!!LOL AT MAY MDYAS PA HA LOL..

    TumugonBurahin
  13. Ayos! Mabuti at may kapalit na ang medyas na nawala.

    Legs!

    Dapat makilala ko iyang si Stacey. Baka nga kamag-anak. HEheh.

    Congrats sa mga awards na natanggap mo.

    TumugonBurahin
  14. Waaaaah! Idol na-miss ko itong bahay mo ha! Sencia na daming kinailangang tapusin ng mga nakaraang araw.

    Haaaay. Dami ko pang utang na tag. Anyways magawa yan soon....

    Ayos sa legs. Pero mas ayos ang legs ko. Wahahaha! Abangan! =)

    TumugonBurahin
  15. ...ang sexy nang legs... nawalah na lahat nang nasa yutakz koh na dapat ihihirit koh nung nakitah ang legs.. haha.. tsk!... malufet tlgah ang tag ni mareng amor oo... and mas malufet kayo kc talagang pinatulan nyoh... walah akong masabi sa mga sexyng legs nang mga blogero d2... wehe... ayan kahit not been feelin' so well lately eh napapangiti nyoh akoh.. salamat pala kuya bhoyet sa pagdaan daan... at yeah for ur koment at pakikiramay sa aking kadramahan lately sa buhay... nakokornihan na nga akoh sa sarili koh... yoko gano mag-open sa mundong blogging... pero nakakatulong den saken kc ang mga pakikiramay nyoh... so 'unz... nd nga palah... naks! may own dot.com ka na ren palah ah.. parang si kosa... gusto koh ren yang own dot.com... pero laterz na lang... aayusin koh muna buhay koh... wehe... nd yeah ganda nang mga tags ahh... salamat sa pagpasa sa ameng lahat nang awards... pipik-upin koh den lahat nyan laterz... ingatz lagi kuya bhoyet.... ingatan ang sexy legs okz... Godbless! -di

    TumugonBurahin
  16. Tag at awards pala tio, akala ko ay rated R18 na naman ang kwento ng post na 'to. Ang pamagat kasi... Hahah!

    ...at lahat na nasa blog roll ay binigyan. Whew! Super talaga ang trip ng superhero ng bayan!

    TumugonBurahin
  17. ahahah. una sa lahat ang balbon mo para supergulaman. hahaha.

    uhhmm natagged p ako. hahah.


    congrats congrats congrats. kaw talga ang nagsang supergero ng blogworld.

    TumugonBurahin
  18. Umaapaw ang tag! Matindi! Iba na ang superhero. Pero mapipilitan yata akong gawin toh ah.. Ahaha, Pwera yung tag ng legs! Di ko trip eh, isa pa wala pa kong nakitang babaeng gumawa nyan!

    Uy! May medyas na! Wahaha!

    Grabeh talagang nilagay lahat ng nasa blogroll! Whew!

    TumugonBurahin
  19. @dylan, meron nang gumawa na girl nyan, si parekoy abnuy amor at jentot...si abnuy amor nga nagpasimula eh lolzz

    TumugonBurahin
  20. naks! daming tag ah pano ba mamulot nyan.worried tuloy ako
    di ko alam kung pano gumawa ng tag na yan.. turuan mo nga ko super idol...

    TumugonBurahin
  21. @Lord CM
    cge lang tol...iwas ka alng sa mga balahibo...ahahaha... :D

    @fula
    ahehehe...kasama ka jan..gawin din yan...ahahaha... ;)

    @jhosel
    ahehehe...sa kapatid ko yan tsinelas na yan..3 kaya ang kapatid kong babae+ nanay ko...actually 40+ pares yan na iba-ibang klase..nasa ilalim ng pinapatungan ng paa ko... ahahaha...yan naman ang minsan gusto kong ilagay sa sako...ahahaha...

    @Stacey
    ahahaha...seksi ba yan... ahahaha... uu nga ang dami nyo ng Avenue...meron pa ngang mindanao avenue...ahahaha...

    @azul
    inde pa ako dot com nun...bago lang naman ito... ;)

    @Amorgatory
    aheks..walang anuman...syempre dapat nakabukaka...kasi pag hindi meron maiipit... ahahaha...

    @Mike Avenue
    aheks... salamat...pero madugo ito..tags na malufeet... ang dami nyo ng avenue...ahehehe...:D

    @ORACLE
    aheks...ako din mejo busy....mga nakaw na sandali lang itong paggawa ko...ahahaha...aabangan namin yan legss na yan...ahahaha... :D

    @Dhianz
    ahahaha..na-intimidate... ahahaha...ayuz lng dhi..salamat in advance sa pagkuha... :D

    @Loida of the 2L3B's
    salamat salamat... ahehehe..ito'y katuwaan lamang...yun nga lang pinatulan ko din...aheks... :D

    salamat sa pagbista... :)

    @RJ
    aheks...uu nga no..mahalay ang title... ahahaha...ngayon ko alng din na-realized... aheks... basta dinamay ko kayong lahat...aheks...

    @kikilabotz
    aheks...balbon ba?..half monkey, half dalmatian eh.... ahahaha... uu damay-damay yan..kaya kasama ka...ahahaha...

    @Dylan Dimaubusan
    aheks...meron mga girls na gumawa nyan si Jen at amor...si amor nga may pakana nyan... ahahaha...

    @Lord CM
    aheks salamat...ngayon lang ako nakareply...aheks...busy busy ang buong maghapon...:D

    @angel
    ei angel copy mo lang yung mga logo ng tags then sundin lang ang mga instructions...yung sa mga pictures meron option dyan sa compose entry na insert picture... :)..may mga tricks and tips din sa youtube at sa mga website na nakakalat din sa net...pwede mo itong kunin lahat.. aheks..salamat sa pagdaan.. :)

    TumugonBurahin
  22. yan na ba ang bagong biling medyas!?

    sa weekend kona gagawin lahat ng tag.hayyzzz. mukhang masusubok ang tinatago kong katalinuhan ahh, J kasi ang unang letra ng pangalan ko.

    TumugonBurahin
  23. LORD CM & SUPERGULAMAN

    -Babae pala may pakana nito! They must have a great legs! lolz

    Mabenta ang tag ng mga hita ngayon ah, dala ba ng init ng panahon?...

    TumugonBurahin
  24. @Jez
    ahehehe...yan na nga yun...wala kasi akong gagamitin this week... weepeee...

    aheks...J nga...medyo madugo yan....ahahaha...

    @Dylan
    uu naman...sayang nga alng inde mabalahibo tulad nyan... ahahaha...

    inde ko alam kay amor kugn bakit legs ang napagtripan...at nandamay tlaga... ahahaha... :D

    TumugonBurahin
  25. Baka nadala lang kayo sa sumpa ng tag, di kaya? Wahahahahahaha! Ubo!:D

    Peace men!

    TumugonBurahin
  26. LOlz..

    SUperhero ka nga dre...

    ang sipag!..wew!...di ko kaya to..hehehe

    malufeet Dre!.

    TumugonBurahin
  27. ale eh! kadami naman ng tag tag na yan. tsk tsk! hehehe.

    at ang lusog nga ng mga pata, este...legs mo super gulaman. halatang pang super hero. hehehe.

    p.s. pwede pong pakiupdate ung url ng blog ko? im going full-time datkomista. hahaha!

    TumugonBurahin
  28. uhaw! legs legs mo nakakasilaw..ang lufet ng balahibo..hehehe..

    daming award..winner k tlga superG..

    napaisip ako sa titol...kala ko.....lolz..

    TumugonBurahin
  29. @dylan
    ahahaha...siguro nga...at ang way alng para makatakas ay ipasa sa iba...ahahaha...damay kayo... :P

    @Pajay
    aheks...sinabay-sabay ko na...mas dadami ata atag pag pin-aabot ko pa ng weekend... ahahaha... :)

    @Lio Loco
    pata yan ng isang adik sa paglalaro ng bola... ahehehe...

    sige na-update ko na...naks... salamat... :)

    @abe mulong caracas
    ahehehe...anung klaseng puno? masukal...mabuhok? ahahaha... :)

    @poging (ilo)CANO
    ahehehe...uu nga eh.. pati si dok kala mahalay yan... ahahaha.... nun sinabi nya tska ko alng din naisip na mahalay nga... ahahaha... ;D

    TumugonBurahin
  30. Parang ang hirap naman nung unang tag dapat puro letter b ang umpisa! hehehe! At bhoyet pala ang name mo at may "h" talaga ha? nakakatuwa naman yung pinakahuling entry mo. hehehe! Ka seksi naman ng legs mo! at ang puti! O sa flash lang yun.hehehe!Salamat at napasama ko sa listahan ng uber amazing award. sige grab ko yan.

    TumugonBurahin
  31. Well, puro blog links ah... Hehe :)


    Lets adventure!

    TumugonBurahin
  32. @anney
    ahahaha..sa flash lang siguro yan....aheks...

    @Lionheart
    ahehehe...uu nga pla wala ka pa pla sa blogroll ko...cge add na kita... salamat... :)

    TumugonBurahin
  33. ANDAMEE NG LINK. wee. anyway pde manawagan? nawala xe link-list ko e, kung maaari, kung cno man eung wala dun, sabihan ako.huhuhu. salamat supergulaman. nice, may domain kana pala, palitan ko na link mo.

    TumugonBurahin
  34. tweeet... tweeet! naks sa legs... ang sexy ng mga pose. nyahaha! kaya lang nakalimutan mong magpa-wax superG. aheks!

    uy, uy, talgang lahat andun sa listahan ha. ang good boy :) cge po. damputin ko yan one of these days... bukas. ahaha!

    hay, ako din bisi-bisihan. sagabal talaga ang trabaho sa pagba-blog... ayun oh!

    teker superG :D

    TumugonBurahin
  35. parang gusto ko tuloy patulan yung pinakaunang Hilig na binigay mo parekoy! hehee

    sa susunod na.. lang kaya kase medyo tatamarin din yata ako sa mga susunod na araw eh

    teka, ang legs panalo ahh... hindi lang panlaban, panalo na talaga! hehe
    astig ang mga Pogi!

    TumugonBurahin
  36. ayos toh waah.. hakot awards! haha
    uber sa daming awards..

    at damay din pla q sa mga ntag.. hakz!

    :p

    TumugonBurahin
  37. akalain mo may award pala ako dito???
    thank you thank you....

    TumugonBurahin
  38. @ANNAMONIQUE
    ahehehe..cge manawagan ka.... aheks.. :D

    @enjoy
    aheks...cge lng po kuha lng ng kuha... :)

    @kosaPogi
    cge lng larekoy...pra sa lahat yan... ahehehe... :)

    @raine
    uu hakot nga...kya damay damay na ito... ahehehe...

    @~~m$. DoNNA~~
    yeah...welcome...welcome... :D

    TumugonBurahin
  39. nakakaloka! andami non a!

    congrats sa hakot awards super gulaman!

    sige... papatulan ng "Silip..." ang post mong ito para makapandamay din ako ng iba pang tao

    salamat-salamat at ingat! -- kahit superhero ka na ^_^

    TumugonBurahin
  40. Great read! You should definitely follow up on this topic...

    TumugonBurahin
  41. Great read! I want you to follow up to this topic!!!

    TumugonBurahin

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

...Jeepney...

...sarao, mega, armak, malagueña, hebron, at marinel...pamilyar? ...oo, tama mga kilalang pangalan yan sa produksyon ng mga jeepney na pumapasada sa kalakhang Maynila at iba't ibang dako ng Pilipinas...hindi ko nga lang alam kung patuloy pa din ang kanilang pananatili sa merkado... matapos tumumal ang paggamit ng kalesa na syang dating simbulo ng transportasyon ng Pilipinas, naging kultura na nga pilipino ang paggamit ng jeepney... ang mga dating kutsero ay nagsimula ng mag-aral ng pagmamaneho ng jeep at dahil sa may mga pagkakataon na namimiss nila ang kanilang mga kabayo na idinoneyt sa Sta. Ana at San Lazaro, naglagay na lang sila ng pigura ng mga kabayo sa unahan ng jeep...totoo, masyadong senti ang mga Pilipino pagdating sa mga bagay na nakasanayan na... hindi nya ito agad binibitawan hanggang matutunang iayon ang sarili sa dapat nyang malaman... matapos ang ikalawang digmaang pandaigdig at paglisan ng mga Amerikano sa bansa...ang tira-tirang Jeep na ginamit sa digmaan ay mu

...the golden rule...

[repost by request].... mula ng magawa ko ang entry na " Time for Sale ", kung saan pinaliwanag na ang oras ay hindi lang ginto (time is gold)...nagkainteres din ako sa konsepto ng Golden Rule... malamang sa malamang sobrang familiar na tayo sa konseptong ito...ano nga ba ang golden rule?....ang sabi sa bible: "Do unto others as you would want done unto you." (Mt 7:12/Lk 6:31) ang sabi naman sa Budismo: "Putting oneself in the place of another, one should not kill nor cause another to kill" ( Harris E.J. 1997 ) ...halos ganito din ang mga konsepto ayon sa Confucianismo: "Never impose on others what you would not choose for yourself" (Confucius, Analects XV.24, tr. David Hinton) ...maging sa Islam ito rin ang sinasabi, sa katunayan isang sermon ni Muhammad na tinagurian The Farewell Sermon ay sinabi nya: "Hurt no one so that no one may hurt you" ...marami pang mga mga organisasyon at relihiyon sa mundo ang naniwala sa k

Bawal Basahin ang Nakasulat Dito

"Bugtong-bugtong. Hindi tao, hindi hayop, wala ka nito, wala din ako, wala ang bawat Pilipino, ano ito?" Sagot: Disiplina Ano nga ba ang disiplina? O mas maganda tanungin natin ang mga Pilipino.  Pero kahit anong hagilap nito, hindi ito makikita dahil wala ito sa bokabularyo ng Pilipino.  Aminin man natin o hindi, isa tayo sa madaming lahi sa buong mundo na wala nito. Kung sa ranking na 1-10 at 10 ang pinakamataas, malamang sa malamang ay 10.5 tayo sa kawalan ng disiplina.  Hindi ko naman sinasabi na lahat ng Pilipino ay ganito ngunit ito ang katotohanang hindi natin maitatanggi.  Maraming problema sa Pilipinas tulad ng basura sa estero, ilog at dagat, traffic sa lansanggan, mga taong walang trabaho, mabagal na proseso sa mga opisina pampubliko man o pribado, droga, korapsyon, prostitusyon, tsimosa sa kalye o social media, teenage pregnancy, squatter sa mga kalunsuran, sugal, babaero na hindi naman gwapo, mga siga sa kalye, rapist, lasenggero, holdaper, mamatay t