Lumaktaw sa pangunahing content

...payat, mataba, masaya, malungkot.....

...love is in the air...mmmmmhhhh, majority ng mga blogs na aking napasyalan ay madalas ukol sa pag-ibig ang tema..hindi ko mawari kung bkit sila nahahawa...February na ba at usapang puso ang gustong ikwento? or tunay nga kayang nagiging matagumpay na si Super Gulaman sa pagpapalaganap ng pag-ibig?....

...bahagya nating puputulin ang ating pagpapantasya, dumako nmn tayo sa usapang pangkalusugan na may koneksyon sa ating damdamin...payat ka ba o mataba? malungkot ka ba o masaya? ayon kay angel at sa mga reader's digest na aking nadaanan, "ang pagtawa daw at pagiging masaya ay nakakapagpabawas ng timbang"...weee..ayaw mo maniwala? cge ito ang ebidensya: (*pindot ka dito*)...ang sabi din sa artikulong iyan, nkakatulong din daw ito sa pagbabawas ng stress level...wow, kaya pla ung mga laughing trip na baliw ay hindi na stre-stress...

...at bilang isang math major, nag-isip ako ng theory na walng kwenta...if a=b, then b=a...samakatuwid, if baliw = payat, then payat = baliw... tumingin ako sa paligid ko...sa bahay namin meron payat...ung kapatid ko, ang sabi nya sa nanay ko, "ma, meron kang screwdriver? lumuwag kasi turnilyo ng utak ko", sabay twa ng malakas.... ahehehe...natawa na lng ang nanay ko...ahahaha...ganun un mag-trip sa bahay kapag walng pasok sa ofiz nya, hindi ko din naisip panu tumatagal ung boyfriend nya sa kanya...ahahaha...

...tinignan ko ang sarili ko sa salamin, mejo tumaba na ako, safe na ako sa pagiging baliw...ei panu nmn ung sobrang matataba, ibig sabihin ba nun hindi sila tumatawa or lagi na lng silang malungkot? tumaba ako ng onti pero malungkot ba ako or bihira ako tumawa?...mmhhh...assessment ulit.... hindi nmn ako sobrang nalulungkot kasi merong nmn akong pag-ibig, tumatawa naman ako madalas, khit mag-isa nga eh...so kung ganun maaring ngang ang pagtawa ay nakakatulong sa pagbabawas ng timbang ngunit hindi sa lahat ng pagkakataon...at d2 na nagtapos ang theory ko, hindi lahat ng mahilig tumawa ay pumapayat at hindi din nangangahulugan na ang payat ay mahilig tumawa...ganun din sa kaso ng mga matataba...

...akin ding napagtanto na ang tuwa or kagalakan ay hindi lng naipapakita sa pamamagitan ng pagtawa...posible din na ito ay maipakita sa pag-iyak, pakikipag-usap sa sarili,* pagpatay sa katabi* at pagkitil ng sariling buhay*....

*ito ay ayon sa mga baliw na aking nainterview

Mga Komento

  1. hahaha.. natawa naman ako sa ginawang theorem.. naaliw ako promise.. love ko kasi ang math..

    buti nalang.. hindi ako mataba, pero hindi rin ako payat.. malaki lang ang belly, huhuhu..

    TumugonBurahin
  2. Yep, love is in the air! Ayos!

    TumugonBurahin
  3. naku...kung lahat ng blog na nadadalaw nyo sir ay tungkol sa love...

    isa lang ang ibig sabihin niyan...

    NAPAG-IIWANAN na ako...

    tanong ko lang po...

    May pag-asa pa po ba ang world peace???

    TumugonBurahin
  4. aww.. ako hnde ako mataba sexy ..patay gutom nga lang..:))

    TumugonBurahin

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

...Jeepney...

...sarao, mega, armak, malagueña, hebron, at marinel...pamilyar? ...oo, tama mga kilalang pangalan yan sa produksyon ng mga jeepney na pumapasada sa kalakhang Maynila at iba't ibang dako ng Pilipinas...hindi ko nga lang alam kung patuloy pa din ang kanilang pananatili sa merkado... matapos tumumal ang paggamit ng kalesa na syang dating simbulo ng transportasyon ng Pilipinas, naging kultura na nga pilipino ang paggamit ng jeepney... ang mga dating kutsero ay nagsimula ng mag-aral ng pagmamaneho ng jeep at dahil sa may mga pagkakataon na namimiss nila ang kanilang mga kabayo na idinoneyt sa Sta. Ana at San Lazaro, naglagay na lang sila ng pigura ng mga kabayo sa unahan ng jeep...totoo, masyadong senti ang mga Pilipino pagdating sa mga bagay na nakasanayan na... hindi nya ito agad binibitawan hanggang matutunang iayon ang sarili sa dapat nyang malaman... matapos ang ikalawang digmaang pandaigdig at paglisan ng mga Amerikano sa bansa...ang tira-tirang Jeep na ginamit sa digmaan ay mu

...the golden rule...

[repost by request].... mula ng magawa ko ang entry na " Time for Sale ", kung saan pinaliwanag na ang oras ay hindi lang ginto (time is gold)...nagkainteres din ako sa konsepto ng Golden Rule... malamang sa malamang sobrang familiar na tayo sa konseptong ito...ano nga ba ang golden rule?....ang sabi sa bible: "Do unto others as you would want done unto you." (Mt 7:12/Lk 6:31) ang sabi naman sa Budismo: "Putting oneself in the place of another, one should not kill nor cause another to kill" ( Harris E.J. 1997 ) ...halos ganito din ang mga konsepto ayon sa Confucianismo: "Never impose on others what you would not choose for yourself" (Confucius, Analects XV.24, tr. David Hinton) ...maging sa Islam ito rin ang sinasabi, sa katunayan isang sermon ni Muhammad na tinagurian The Farewell Sermon ay sinabi nya: "Hurt no one so that no one may hurt you" ...marami pang mga mga organisasyon at relihiyon sa mundo ang naniwala sa k

Bukang-Liwayway

Mabilis na pumaindayog at lumayag ang mahigit sangdaang milyong segundo na puno ng pananabik sa biyayang sa puso inukit. Matapos ang takip-silim at anino ng kalungkutan, muli ng magtatagpo ang araw at kaparangang pinaglayo ng pag-inog ng daigdig. Isangdaang libong minuto na lamang ang nalalabi at muli ng matatanaw ng kaparangan ang araw na nagtago sa likod ng daigdig. Araw na milyong milya ang tinahak para sa kaparangan nyang iniibig. Sinuong ang bangis ng mga ulap at lason ng hangin upang tuparin ang pagyakap sa kaparangang naghihintay sa pagsapit ng bukang-liwayway. Sa pagyakap ng sinag ng araw sa kaparangan at paghalik ng kaparangan sa araw, doon muling magsisimulang pumitak ang oras. Pagpitak ng kaligayahan na sa alapaap manunulas, iikot, magpupumiglas. Kaligayahang walang katumbas, hindi mailalarawan ng saknong, talata at rehas ng mga salita. Hangin ay iihip tulad ng haranang dalisay sa katapatan at pagmamahal para sa kanyang nililiyag. Hanggang sa wakas.