Lumaktaw sa pangunahing content

...uri ng mundo....

...mundo (*world)...sabi sa isang commercial sa TV..."bilog ang mundo"...bilog nga ba?...ang sabi kc nung teacher ko nung elemetary pa ako, hindi daw tlaga bilog ang mundo...ang sabi nya elliptical daw na mejo nakatagilid (*tilted ng bahagya)...hindi ko alm kung totoo un o binobola lng ako ng teacher ko nun at parang nakuha nya lng un sa chizmis... pero sa bagay wala nmn talagang perpektong bilog.... na khit gaano ka pa kagaling sa pagguhit ng bilog hindi pa din sya magiging perpekto...gumamit k man ng computer or khit anung makina sa pagguhit ng bilog hindi sya perpekto tulad ng inaakala natin...

noong nsa highschool pa tayo alam natin na ang value ng pi ay 3.1415926535......(*basta marami pang numbers ung susunod dyan)... (patuloy lang po ntin ang pagbabasa, wag po tayong matakot sa math)...so un na nga, ang pi ay ratio ng diameter at circumference ng bilog...at sa kadahilanang ang diameter at circumference ay parte ng bilog marapat lamang na akma at merong syang nagiisang value ng pi...na kung saan sa lahat ng klase bilog (malaki man o maliit) dapat iisa lng ang value ng pi...pero hanggang sa panahon ngaun wla pa din ang nakakatuklas sa tunay na value ng pi...alam ntin na 3.14 nga sya...pero hindi yan ang actual n value..marami pang digits ang susunod sa knya...walng pattern, random, hindi sakto.... isa lamang yan sa mga patunay na hindi pa tayo nakakagawa ng perpektong bilog....kung sa bagay wla nmn perpekto sa mundong ito...unless ang pangalan mo ay "Perpekto"...ahehehe...

...anu nga ba ang mundo?...change question please...cge, ito n lng, "anu ang meron sa mundo?"... sympre madami... tao, halaman, hayop, kaibigan, buhay..madami...iba-iba...cgurado ako ngaun, may mga bagay kayong na-ikokonek kapag mundo ang pinag-uusap...magkakaiba tayo kc ng pananaw sa buhay, magkakaiba ng mundong ginagalawan...ung iba nmn sa inyo masyado ng makamundo ang iniisip...ahehehe, sensored...pero khit anu pa man yang mundo n yan...maaaring kabilang yan sa dito apat na uri. Base sa mga bagay na ginagawa ko ngaun, masasabi kong meron tayong apat n mundong ginagalawan. Ito ay ang (1) Real World, (2) Astral World, (3) Cyber World, at (4) Imaginary World.

Real World- ito yung actual na ginagalawan ntin....nandito ang ating pisikal n anyo...ito ung mundo na mahirap kontrolin...ang mga pagkakataon d2 ay maaring hindi ayon sa iyong kagustuhan... sa mundong ito, makakadama ka ng sakit, hirap, saya..iba't ibang emosyon....sa mundong ito, hindi uso ang plano...nangyayari ang mga mangayayari spontaneously...wow! english...

Astral World- ito ung mga mundo ng mga gifted...cla ung may kakayahan na paalisin ang kanilang spirit sa pisikal n katawan... walng limitasyon sa mundong ito., pero tanging ang may mga gifts o third eye ang maaaring makapaglakbay saan man nila naisin, tintawag itong "astral projection"...kung kaya hindi ito simpleng imagination ng pag punta sa isang lugar...sa katunayan, ito din ang mundo na ating pinupuntahan habang tayo ay natutulog...maaring ang mga pangyayari d2 ay maging totoo din sa real world pero madalas isa n lamang itong panaginip...

Cyber World- ito din ay tintawag n virtual world...madalas d2 n din ako nakatira sa mundong ito... ito ang mundo ng makabagong teknolohiya...ang mundong ito ang madalas umubos sa oras ng mga tao sa real world...sa cyber world, maaring ikaw ang bida, pwede din ikaw ang kalaban...halos pareho ng Real World pero halos lumalapit sya sa imaginary world...matagal ang oras n ginugugol ko sa mundong ito...nandito kc ang trabaho ko..dito na din ako naglalaro...sobrang busy ng mundong ito... gusto mo b sa mundong ito?

Imaginary World- pag-alis ko sa cyber world, d2 na ako tumutuloy...dalawang klase ang imaginary world...ang Past at ang Future...ang Past ay ang mga pangyayari sa buhay mo na naganap na...d2 muli mong aalahanin ang mga sandali ng iyong buhay, mga malulungkot at masasayang alaala...sa kabilang banda, ang Future nmn ay tumutukoy sa iyong mga plano, sa iyong mga pangarap...sa kadahilanang naging hobby ko na ang mag-isip ng mga walng kwentang bagay..d2 n ako namamalagi..inaalala ang mga masasang pangyayari nuon....at iniisip ang mga pangarap ko sa sususnod n panahon...

Tama, posible ngang hindi lang apat ang uri ng mundong ginagalawan natin. Sa palagay mo sa anung mundo madalas ka namamalagi?

Mga Komento

  1. yes...first comment...

    ayos sir ah...

    buti na lang sinabihan mo ako na wag matakot sa Math..pagkakita ko pa lang nung Pi...parang gusto ko nang pindutin yung ekis dun sa taas na part ng window...ahehe

    well ang masasabi ko lang...

    favorite ko yung cyberworld at yung imaginary world...

    bakit?

    kasi sa dalawang mundong yun...pwede akong maging ako...
    at pwede rin naman akong maging isang tao...

    dito ko nailalabas yung mga bahagi ng pagkatao ko na maaring di ko kayang ipakita sa physical world...dahil sa maraming bagay...maaring epekto ng mga kaisipang pilit na isiniksik sa atin ng mga matatanda...o yung kagustuhan bang maging tama...

    ayun nga kay Gjersen (1996), ang mga tao daw ay mas honest sa cyberworld or cyberspace...bakit? kasi dito di sila nililimitahan ng pagiging rational or ng culture at paniniwala (cited from The University of Texas, n.d.)...

    kasi nga naman..di naman sila nakikilala...

    kaya yung mga manyak sa cyberspace..sila talaga yun..
    ahaha...

    yun lang po..

    References:

    Advantages and Disadvantages of Online Data Collection Methods. The University of Texas. Retrieved September 8, 2008, from http://www.ciadv ertising.org/student_account/fall_00/adv391k/jun/Seminar/advantages.htm

    TumugonBurahin
  2. Hewan KO saYU baSta Ang aLAm ko...may Sarili akong MUndo!!!ehehehe

    TumugonBurahin
  3. Paalala: May utang ka pang cheeseburger mula sa huli mong post. Asan na?

    Madalas ako sa chaotic* world kung saan laging nagtatalo ang dilim at liwanag, tama at mali, sanity at insanity, at truth and lie. Sa bawat araw ay naglalaban (kahit inaawat ko sige pa din) ang dalawang punto, ang dapat kong gawin at ang gusto kong gawin, ang pansarili kong interest at ang interest ng ibang tao... In short, sa magulong mundo kung saan maswerte ka na kung may naayos kang laban pagkatapos ng isang araw. Mabuti nalang ako din ang referee at pwede kong i-declare ang winner.

    P.S. Paalala ko lang uli yung cheeseburger :D


    * defined as "lacking a visible order or organization" ayun sa http://wordnet.princeton.edu/perl/webwn?s=chaotic

    TumugonBurahin
  4. ung cheese burger pwede ba sa imaginary world ko n lng bigay...or sa virtual world...i-email ko n lng...ahehehe...ibang klase un chaotic world...ang saya saya, minsan nga pasyal ako dyan...>:D

    TumugonBurahin
  5. Delete Comment From: Super Gulaman!

    Blogger Honie said...

    ahahaha.. ako cyberworld ako lage eh..:)) pero okies den yan sa chaotic world ha may pagtatalong ngaganap:))=)) pasyal ako jan minsan pero ayukong kasabay si boyet.

    FYI, hnde ako takot sa mATH.. ayuko na lang ng MATH..yun nA!!

    TumugonBurahin
  6. my time na ako..kaya heto na ang comment ko..dnt worry, comment lang ito, hindi nobela..alam ko namang blog moito eh at hindi sa akin...LOL

    mas madalas ako sa imaginary world kahit na alam kong nsa real world ako..

    kasi ako, nakakaya kong kontrolin ang emosyon ko, ang isip ko ang pagkatao ko..kontrolin na hindi makita ng ibang tao, pero pagdating sa isang sulok at alam kong nag iisa na lang ako, dun ko ilalabas ang lahat..

    sana makapunta rin ako sa chaotic world, para masabi ko na ako ang panalo..kadalasan kasi, pakiramdam ko ako ang talo..

    haizz..tama na..parang may gustong tumulo sa mga mata ko..

    masyado na akong nadadala..:-)

    TumugonBurahin

Mag-post ng isang Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

...Jeepney...

...sarao, mega, armak, malagueña, hebron, at marinel...pamilyar? ...oo, tama mga kilalang pangalan yan sa produksyon ng mga jeepney na pumapasada sa kalakhang Maynila at iba't ibang dako ng Pilipinas...hindi ko nga lang alam kung patuloy pa din ang kanilang pananatili sa merkado... matapos tumumal ang paggamit ng kalesa na syang dating simbulo ng transportasyon ng Pilipinas, naging kultura na nga pilipino ang paggamit ng jeepney... ang mga dating kutsero ay nagsimula ng mag-aral ng pagmamaneho ng jeep at dahil sa may mga pagkakataon na namimiss nila ang kanilang mga kabayo na idinoneyt sa Sta. Ana at San Lazaro, naglagay na lang sila ng pigura ng mga kabayo sa unahan ng jeep...totoo, masyadong senti ang mga Pilipino pagdating sa mga bagay na nakasanayan na... hindi nya ito agad binibitawan hanggang matutunang iayon ang sarili sa dapat nyang malaman... matapos ang ikalawang digmaang pandaigdig at paglisan ng mga Amerikano sa bansa...ang tira-tirang Jeep na ginamit sa digmaan ay mu

...the golden rule...

[repost by request].... mula ng magawa ko ang entry na " Time for Sale ", kung saan pinaliwanag na ang oras ay hindi lang ginto (time is gold)...nagkainteres din ako sa konsepto ng Golden Rule... malamang sa malamang sobrang familiar na tayo sa konseptong ito...ano nga ba ang golden rule?....ang sabi sa bible: "Do unto others as you would want done unto you." (Mt 7:12/Lk 6:31) ang sabi naman sa Budismo: "Putting oneself in the place of another, one should not kill nor cause another to kill" ( Harris E.J. 1997 ) ...halos ganito din ang mga konsepto ayon sa Confucianismo: "Never impose on others what you would not choose for yourself" (Confucius, Analects XV.24, tr. David Hinton) ...maging sa Islam ito rin ang sinasabi, sa katunayan isang sermon ni Muhammad na tinagurian The Farewell Sermon ay sinabi nya: "Hurt no one so that no one may hurt you" ...marami pang mga mga organisasyon at relihiyon sa mundo ang naniwala sa k

Bukang-Liwayway

Mabilis na pumaindayog at lumayag ang mahigit sangdaang milyong segundo na puno ng pananabik sa biyayang sa puso inukit. Matapos ang takip-silim at anino ng kalungkutan, muli ng magtatagpo ang araw at kaparangang pinaglayo ng pag-inog ng daigdig. Isangdaang libong minuto na lamang ang nalalabi at muli ng matatanaw ng kaparangan ang araw na nagtago sa likod ng daigdig. Araw na milyong milya ang tinahak para sa kaparangan nyang iniibig. Sinuong ang bangis ng mga ulap at lason ng hangin upang tuparin ang pagyakap sa kaparangang naghihintay sa pagsapit ng bukang-liwayway. Sa pagyakap ng sinag ng araw sa kaparangan at paghalik ng kaparangan sa araw, doon muling magsisimulang pumitak ang oras. Pagpitak ng kaligayahan na sa alapaap manunulas, iikot, magpupumiglas. Kaligayahang walang katumbas, hindi mailalarawan ng saknong, talata at rehas ng mga salita. Hangin ay iihip tulad ng haranang dalisay sa katapatan at pagmamahal para sa kanyang nililiyag. Hanggang sa wakas.